Top 5 chương trình Loyalty truyền cảm hứng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới

Đối với mỗi thương hiệu, khách hàng trung thành chính là cơ sở để xây dựng và phát triển bền vững. Để thúc đẩy mối quan hệ này, các chương trình Loyalty đã trở thành vũ khí “bí mật” giúp doanh nghiệp giữ vững “trái tim” của khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu.Hãy cùng khám phá 5 chương trình Loyalty truyền cảm hứng trong bài viết dưới đây

MyMcDonald’s Rewards 

Chương trình MyMcDonald’s Rewards 
MyMcDonald’s Reward – chương trình Loyalty rất đáng học hỏi từ McDonald’s

McDonald’s đã giới thiệu chương trình tích điểm của mình vào năm 2021 và chỉ trong vòng một năm, ứng dụng này đã thu hút 26 triệu thành viên tham gia

Mục tiêu của McDonald’s khi triển khai chương trình tích điểm này là áp dụng các sáng kiến công nghệ để tối ưu hóa sự tiện lợi cho khách hàng khi đặt hàng.

Chương trình được chạy trên ứng dụng MyRewards với các chương trình Loyalty rất đáng học tập như:

  • Tặng thưởng khi tải ứng dụng và mua hàng: khách hàng tải ứng dụng và tham gia MyMcDonald’s Rewards sẽ được tặng 1 phần McNuggets miễn phí và 1,500 điểm thưởng sau lần mua hàng đầu tiên. 
  • Phân hạng cấp độ thưởng để khuyến khích khách mua nhiều hơn: Có bốn cấp độ phần thưởng khác nhau, khi thành viên tích lũy đủ số điểm, họ sẽ được mở khóa thêm nhiều món ăn yêu thích từ McDonald’s. Ví dụ: đạt 2,000 điểm bạn sẽ nhận được một ly đồ uống nóng bất kỳ, 14,000 điểm có thể đổi lấy một  Chẳng hạn, 2,000 điểm có thể đổi lấy một ly đồ uống nóng bất kỳ và 14,000 điểm có thể đổi lấy một suất ăn Extra Value Meal
  • Cơ chế tích điểm đơn giản: chỉ với mỗi 1$ chi tiêu cho các sản phẩm của McDonald, khách hàng sẽ kiếm được 100 điểm trong chương trình khách hàng thân thiết và có thể sử dụng để đổi lấy các bữa ăn miễn phí.

Từ thành công của MyMcDonald’s Reward, mỗi doanh nghiệp có thể dễ dàng nhìn thấy sự thành công của một chương trình khách hàng thân thiết phụ thuộc khá nhiều vào sự đơn giản và đa dạng của cách thức tham gia và phần thưởng. 

Amazon Prime

Chương trình Amazon Prime 
Amazon Prime là một case điển hình cho một chương trình Loyalty thông minh và hiệu quả

Chương trình thành viên Amazon Prime là một chương trình khách hàng thân thiết có trả phí. 

Để thực hiện chương trình khách hàng thân thiết này, số tiền mà Amazon chi ra mỗi năm có thể lên đến vài tỷ $. Tuy nhiên, khách hàng Prime có tần suất giao dịch cao hơn và chi tiêu trung bình 1500$/năm so với các khách hàng không phải là thành viên (chỉ khoảng 500 – 600$). Đây chính là khoản chi phí để bù đắp và đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể cho Amazon

Với một khoản phí cố định thường niên, thành viên Prime có quyền sử dụng không giới hạn dịch vụ vận chuyển miễn phí, các đặc quyền khác về phí dịch vụ và các đợt giảm giá Prime Day. 

Đặc biệt, thành viên của Amazon Prime còn được truy cập kho tài nguyên khổng lồ bao gồm: thư viện sách điện tử, phim ảnh, nghe nhạc hoàn toàn miễn phí. 

Các chính sách hiệu quả trong chương trình:

Dưới đây là chi tiết một số lợi ích mà thành viên của Amazon Prime được thụ hưởng: 

  • Giao hàng miễn phí và nhanh chóng: Các thành viên của Amazon Prime sẽ được giao hàng miễn phí trong ngày, sau 1 ngày, hoặc 2 ngày với hàng triệu hàng hóa; Được giao nguyên liệu tươi trong 2 giờ. Ngoài ra khách hàng có thể mua sắm cả tuần và nhận tất cả các đơn hàng trong 1 ngày
  • Ưu đãi mua sắm đặc biệt: Amazon cung cấp quyền truy cập sớm đối với các giao dịch Lightning, các voucher giảm giá và sự kiện mua sắm độc quyền cho thành viên Prime
  • Truy cập kho nội dung giải trí khổng lồ: gồm kho phim điện ảnh & chương trình truyền hình (Prime Video); thư viện sách điện tử (Prime Reading); nguồn âm nhạc (Prime Music) hoàn toàn miễn phí và không quảng cáo.  

Amazon Prime là ví dụ điển hình cho một chương trình Loyalty thông minh và hiệu quả.

Thứ nhất, bằng việc cung cấp nhiều quyền lợi cho thành viên Prime, Amazon đã thúc đẩy mức độ mua sắm của nhóm KH trung thành trên nền tảng của mình

Thứ hai, Amazon đã khéo léo mở rộng sự hiện diện của mình trong cuộc sống hàng ngày của người dùng thông qua kho giải trí ấn tượng, khiến thương hiệu này không chỉ là một nền tảng mua sắm mà còn trở thành một người bạn đồng hành hàng ngày của khách hàng

Để xây dựng chiến lược giữ vững lòng trung thành của khách hàng, bạn có thể liên hệ Smart Loyalty – đơn vị cung cấp giải pháp Loyalty toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu về doanh thu, truyền thông và trải nghiệm khách hàng, với đa dạng dịch vụ: từ tư vấn, đào tạo nội bộ cho đến cung cấp nền tảng công nghệ chuyên sâu

Starbucks Rewards 

Chương trình Starbucks Rewards 
Starbucks Rewards luôn được coi là một trong những chương trìnhLoyalty thành công nhất ngành hàng FnB

Starbucks là một cái tên không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới. với những yếu tố nổi bật như vị trí thuận tiện, đồ uống chất lượng cao, … Starbucks còn ghi điểm trong mắt khách hàng với chương trình tích điểm Starbucks Reward. 

Ứng dụng Starbucks Reward ra mắt năm 2017 và đã nhanh chóng nhận được đánh giá cao từ khách hàng, chương trình được sử dụng thông qua ứng dụng di động để quản lý tích điểm và đổi quà.

Theo báo cáo của CNN, tính đến tháng 10/2022, Starbucks Rewards đã sở hữu hơn 28,7 triệu thành viên và mang lại cho Starbucks mức tăng trưởng năm lên đến 16%. Đây có thể coi là một một trong những chương trình Loyalty Programs gây được tiếng vang lớn

Theo thống kế từ Starbucks, sau 2 năm triển khai chương trình, số lượng thành viên thân thiết tăng thêm khoảng 25% (lên 16 triệu thành viên năm 2019). Doanh thu tăng 4,6% so với quý cùng kỳ năm trước lên đến 6,31 tỷ USD, riêng phần doanh thu từ chương trình tích điểm đã tăng khoảng 2,65 tỷ USD.

Một số điểm nổi bật của chương trình Starbucks Rewards:

  • Tích điểm và đổi quà: Thành viên của Starbucks Rewards tích lũy điểm số, được gọi là “Stars” thông qua mỗi lần họ mua hàng tại Starbucks bằng cách sử dụng ứng dụng hoặc thẻ thành viên của mình. Số điểm tích lũy được thành viên có thể sử dụng để đổi lấy các phần ăn hoặc đồ uống miễn phí tại các cửa hàng Starbucks
  • Đặt hàng trước và thanh toán thông qua ứng dụng: Ứng dụng Starbucks cho phép thành viên đặt hàng trước và tránh hàng đợi khi lấy đồ uống hoặc đồ ăn của họ
  • Bản tin ưu đãi: Thành viên Starbucks Rewards cũng thường xuyên nhận được các ưu đãi đặc biệt và khuyến mãi thông qua email hoặc ứng dụng.
    • Các thông tin được gửi dưới hình thức thông báo đẩy (push notification) với những nội dung gần gũi, hấp dẫn. Đó có thể chỉ đơn giản là tin nhắn thông báo khách hàng có số điểm “Start” sắp hết hạn hay cho biết số sao mà họ cần tích luỹ để được lên hạng thành viên. 
    • Ngoài ra, Starbucks còn thường xuyên tận dụng hình thức email marketing để cung cấp thông tin về các khuyến mãi, giúp cá nhân hóa mối quan hệ giữa Starbucks và các thành viên và tạo ra cảm giác cấp bách, thúc đẩy khách hàng thực hiện chi tiêu để duy trì “Star”.
  • Free Birthday Treat: Thành viên của chương trình cũng nhận được một món quà miễn phí vào ngày sinh nhật của họ.
  • Free Refills: hướng đến nhóm khách hàng có thường có thói quen học tập hay làm việc ở quán cafe. Thành viên Starbucks Rewards có thể thoải mái refill các loại thức uống cơ bản như cà phê hoặc trà trong suốt thời gian họ có mặt tại cửa hàng.

Ngày nay, Starbucks Rewards vẫn được coi là một trong những chương trình khách hàng thân thiết thành công nhất ngành bán lẻ. Starbucks Rewards đã khéo léo biến những giao dịch mua sắm hàng ngày thành cơ hội để khách hàng kiếm được các phần thưởng, tăng cảm giác giá trị và sự hài lòng. 

Cùng với đó, Starbucks luôn ý thức được tính cạnh tranh và sự đổi mới, không ngừng cải tiến và đổi mới chương trình Rewards của mình để duy trì sự hấp dẫn. Thường xuyên thay đổi cách thức kiếm Star, loại phần thưởng và các sự kiện đặc biệt để giữ cho khách hàng luôn quan tâm và tham gia.

Marriott Bonvoy 

Chương trình Marriott Bonvoy 
Marriott Bonvoy tập trung vào cung cấp nhu cầu toàn diện cho khách hàng mỗi khi đi du lịch hoặc công tác

Tập đoàn Marriott là một trong những tập đoàn về khách sạn và nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, sở hữu 30 thương hiệu với gần 8.500 khách sạn. Marriott Bonvoy là chương trình khách hàng thân thiết của chuỗi khách sạn Marriott. 

Chương trình này được thiết kế để tặng thưởng cho cá khách hàng thân thiết với nhiều lợi ích và ưu đãi. 

  • Tích điểm: Khách hàng được tích điểm tại  Marriott Bonvoy mỗi khi họ lưu trú tại một trong số hàng ngàn khách sạn Marriott trên toàn thế giới.
  • Hạng mức thành viên: Marriott Bonvoy bao gồm nhiều cấp độ thành viên, bắt đầu từ Member và lên đến Ambassador Elite. Các mức độ thành viên cao hơn cung cấp thêm lợi ích như phòng nâng cấp, check-out muộn và điểm thưởng bổ sung.
  • Sử dụng điểm: Điểm Bonvoy có thể được sử dụng để đổi lấy các quyền lợi như: 
    • Ưu đãi đặt phòng: Check Out muộn, quyền được sử dụng tầng Lounge và lựa chọn lựa chọn nơi nghỉ dưỡng hàng năm (Khi ở 50 hoặc 75 đêm liên tiếp,…)
    • Đêm nghỉ miễn phí
    • Quy đổi tiền mặt + điểm thưởng
    • Nâng cấp hạng phòng
  • Liên kết với các chương trình khách hàng thân thiết khác: 
    • Đổi điểm thành vé máy bay: Marriott Bonvoy cho phép khách hàng chuyển đổi điểm của họ thành dặm bay. Hiện tại Marriott là đối tác của hơn 40 hãng hàng không. 
    • Mua sắm và thẻ quà tặng: Khách hàng có thể sử dụng điểm thưởng của mình để nhận thẻ quà tặng từ những thương hiệu và nhà bán lẻ hàng đầu như Adidas, Apple, Bath and Body Works,…

Marriott Bonvoy là một minh chứng sáng cho việc áp dụng chiến lược Loyalty thông minh và hiệu quả. Thay vì chỉ tập trung vào việc cung cấp phần thưởng thông qua dịch vụ nghỉ dưỡng hoặc phòng khách sạn, Marriott đã mở rộng hơn nữa bằng cách tập trung vào nhu cầu toàn diện của khách hàng khi họ đi du lịch hay công tác.

Họ đã tận dụng triệt để nguồn lực sẵn có và đối tác để cung cấp cho khách hàng quyền lợi và quà tặng đa dạng, như việc đổi điểm thưởng lấy vé máy bay, dịch vụ chuyển tiếp, vé vào các sự kiện đặc biệt và nhiều hơn nữa. Điều này không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí và thời gian, mà còn tạo ra trải nghiệm du lịch toàn diện và thoải mái hơn.

Sephora Beauty Insider 

Chương trình Sephora Beauty Insider
Chương trình Sephora Beauty Insider tận dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm thuận tiện và dễ dàng cho khách hàng

Sephora là chuỗi cửa hàng mỹ phẩm của Pháp được thành lập vào năm 1969. Với gần 300 nhãn hiệu, Sephora cung cấp sản phẩm làm đẹp bao gồm đồ trang điểm, dưỡng da, dưỡng thể, nước hoa, sơn móng và dưỡng tóc,… 

Sephora nổi tiếng với chương trình khách hàng thân thiết Sephora Beauty Insider. Chương trình có hơn 25 triệu thành viên (theo Forbes công bố), chiếm gần 80% doanh thu hàng năm của công ty. 

Chương trình khách hàng thân thiết của Sephora cũng hoạt động tương tự các chương trình tích điểm truyền thống. Khách hàng có thể nhận phần thưởng thông qua số điểm tích lũy được qua mỗi lần mua hàng. Phần sáng tạo trong đó là các thành viên có thể chọn cách đổi điểm.

Những chính sách Loyalty truyền cảm hứng của Sephora:

  • Sephora Beauty Insider chia thành viên thành ba cấp độ: Insider, VIB và Rouge, dựa trên số tiền mà khách hàng chi tiêu trong một năm. Điều này tạo ra một động lực mạnh mẽ khuyến khích khách hàng chi tiêu thêm, với những quyền lợi tăng lên theo mỗi cấp độ.
  • Các thành viên càng chi tiêu nhiều, họ càng tiết kiệm: những người chi tiêu nhiều sẽ có quyền truy cập vào các sự kiện và quà tặng độc quyền của Sephora như: trò chuyện với chuyên gia làm đẹp hàng đầu thế giới, sở hữu thông tin mua sắm các bộ sưu tập độc quyền, lựa chọn quà tặng độc quyền, giao hàng miễn phí đối với từng loại sản phẩm,…

Với sự đa dạng của phần thưởng từ sản phẩm mỹ phẩm đến dịch vụ và trải nghiệm độc quyền, Sephora đã hiểu rõ rằng giá trị không chỉ đến từ việc sở hữu sản phẩm, mà còn từ trải nghiệm toàn diện mà khách hàng có với thương hiệu. Bên cạnh đó, Sephora còn tận dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm thuận tiện và dễ dàng cho khách hàng, giúp họ dễ dàng tương tác với chương trình Loyalty và tận hưởng các lợi ích.

Mỗi chương trình Loyalty đều mang lại một lợi ích độc đáo cho khách hàng. Góp phần tạo ra một môi trường trong đó khách hàng cảm thấy được trân trọng và muốn gắn bó lâu dài với thương hiệu. Điều này không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ với khách hàng, mà còn thúc đẩy doanh số bán hàng và tạo ra một cảm giác cộng đồng mạnh mẽ.

Để được tư vấn bài bản nhất về Loyalty Marketing, hãy liên hệ ngay Smart Loyalty – Giải pháp Loyalty Marketing toàn diện cho doanh nghiệp Việt – với đa dạng dịch vụ: từ đào tạo, thiết kế & triển khai chương trình, phần mềm Loyalty…

  • Đội ngũ chuyên gia đạt chứng chỉ quốc tế

  • Kinh nghiệm từng triển khai thành công các chương trình Loyalty sâu rộng trên quy mô lớn cho các thương hiệu danh tiếng như Vietjet Air, HD Bank, Vietravel, SHB

  • Các dịch vụ đào tạo Loyalty chuyên nghiệp

Tham khảo ngay tại: https://smartloyalty.vn/dich-vu/

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *