Thẻ tích điểm là gì? Cách tính điểm cho khách hàng

Thẻ tích điểm – một chiến thuật thông minh giúp doanh nghiệp không chỉ nâng cao doanh số bán hàng mà mỗi doanh nghiệp mà còn giữ chân được tệp khách hàng trung thành. Hãy cùng khám phá chi tiết về công cụ marketing hiệu quả này trong bài viết dưới đây.

1. Thẻ tích điểm là gì?

Thẻ tích điểm là gì?
Thẻ tích điểm là khái niệm quen thuộc đối với mỗi khách hàng khi tham gia mua sắm

Thẻ tích điểm còn được gọi là thẻ điểm thưởng. Đây là một hình thức doanh nghiệp sử dụng để khích lệ khách hàng mua sắm thường xuyên. Bằng cách sử dụng thẻ tích điểm, khách hàng có thể tích lũy điểm mỗi khi họ mua hàng. Số điểm này sau đó có thể được sử dụng để đổi lấy hàng hóa, dịch vụ hoặc được giảm giá trong các lần mua hàng tiếp theo.

Bạn cũng có thể hiểu đơn giản thẻ tích điểm như là một cuốn “sổ tiết kiệm” đặc biệt, mỗi lần bạn mua sắm, bạn lại “tiết kiệm” thêm một ít điểm. Và rồi một ngày, bạn có thể sử dụng “khoản tiết kiệm” ấy để nhận những phần quà thú vị.

Thẻ tích điểm không chỉ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí mua sắm mà còn giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng, củng cố sự trung thành và thúc đẩy doanh số.

2. Lợi ích của thẻ tích điểm

Thẻ tích điểm mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Đối với khách hàng

Lợi ích của thẻ tích điểm đối với khách hàng
Khách hàng sẽ nhận được vô vàn ưu đãi khi sử dụng thẻ tích điểm

 

  • Tận hưởng lợi ích tài chính: Sử dụng thẻ tích điểm giúp khách hàng dành được những ưu đãi đặc biệt về giảm giá, giúp khách hàng tiết kiệm một số tiền không nhỏ trong quá trình mua sắm.
  • Nhận Quà Tặng và Ưu Đãi: Những điểm khách hàng tích lũy không chỉ giúp giảm chi phí, mà còn có thể đổi lấy các dịch vụ hay sản phẩm khác mà khách hàng mong muốn.
  • Trải nghiệm mua sắm tốt hơn: Việc sở hữu một thẻ tích điểm thường mang đến cho khách hàng cảm giác đặc biệt, được chăm sóc và quan tâm hơn từ phía doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp

Lợi ích của thẻ tích điểm đối với doanh nghiệp
Doanh nghiệp cũng là những người được “hưởng lợi” khi triển khai các chương trình thẻ tích điểm
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng: Khách hàng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi họ biết rằng mỗi lần mua sắm họ sẽ tích lũy được điểm và nhận được nhiều ưu đãi, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp
  • Củng cố sự trung thành: Thẻ tích điểm giúp thương hiệu gây thiện cảm với khách hàng, khách hàng cảm nhận được mình nhận được nhiều lợi ích từ phía thương hiệu và cảm thấy gắn bó hơn với thương hiệu.

Theo Invest, 69% người tiêu dùng cho biết lựa chọn nhà bán lẻ của họ bị ảnh hưởng bởi nơi mà họ có thể dễ dàng kiếm điểm từ chương trình loyalty và nhận thưởng

  • Nắm bắt thông tin, kịp thời phản hồi: thẻ tích điểm giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu quý giá về hành vi mua sắm của khách hàng, chẳng hạn như sản phẩm yêu thích của khách hàng, thời điểm mua sắm, quà tặng yêu thích… Từ đây, doanh nghiệp có thể đưa ra hoặc điều chỉnh những chính sách marketing và bán hàng hiệu quả hơn.

3. Các chương trình tích điểm phổ biến

Các hình thức tích điểm
Các chương trình tích điểm phổ biến: tích điểm hoàn tiền, đổi quà, đổi ưu đãi, thăng hạng…

Tích điểm hoàn tiền

Là một hình thức phổ biến trong các chương trình thẻ tích điểm. Khi khách hàng mua hàng và tích điểm, họ có thể nhận được một số tiền hoàn lại dựa trên tổng giá trị chi tiêu của họ. Số tiền hoàn lại này có thể được sử dụng cho các giao dịch tiếp theo hoặc rút về dưới dạng tiền mặt.

Ví dụ: Khi sử dụng thẻ tín dụng, thẻ Visa của các ngân hàng, nếu trong một tháng khách hàng đạt mức chi tiêu theo thông báo ngân hàng thì sẽ được hoàn lại một số tiền nhất định theo % (10, 20%). Ví dụ chi tiêu thẻ tín dụng trong tháng là 3.000.000 VND thì được hoàn lại vào thẻ 300.000 VND. Càng chi tiêu nhiều thì số tiền được hoàn lại càng lớn.

Tích điểm đổi quà

Khách hàng có thể tích điểm thông qua việc mua hàng và sau đó sử dụng điểm tích lũy để đổi lấy các quà tặng hoặc sản phẩm khác. Các quà tặng có thể bao gồm các sản phẩm như sách, thẻ quà tặng, mẫu thử sản phẩm, hay các phần thưởng đặc biệt khác.

Ví dụ:Khách hàng khi bay với Vietnam Airlines hoặc các hãng hàng không đối tác có thể tích điểm Lotusmiles. Điểm tích lũy được sử dụng để đổi vé máy bay miễn phí, nâng hạng, hoặc các ưu đãi khác.

Tích điểm đổi ưu đãi

Khách hàng sử dụng điểm tích lũy của mình khi mua sắm để đổi lấy các ưu đãi đặc biệt hoặc giảm giá cho các giao dịch tiếp theo. Các ưu đãi có thể bao gồm giảm giá tỷ lệ phần trăm, miễn phí vận chuyển, quà tặng kèm, hoặc ưu đãi đặc biệt khác.

Ví dụ: Khi mua sắm trên các trang thương mại điện tử (Tiki, Lazada, Shopee,…) hoàn thành một đơn hàng khách hàng sẽ tích lũy được một số điểm thưởng nhất định. Sau đó khách hàng có thể sử dụng số điểm thưởng này để đổi lấy các ưu đãi miễn phí vận chuyển, voucher giảm giá,…

Tích điểm thăng hạng

Khách hàng sử dụng điểm tích lũy khi mua sắm để nâng cấp thành viên và nhận được các cấp độ ưu đãi cao hơn. Các cấp độ có thể được thiết lập dựa trên số điểm tích lũy hoặc số lần mua hàng.

Ví dụ như chương trình Hạng thành viên của The Coffee House

4. Các cách tích điểm phổ biến

Các cách tích điểm phổ biến
3 cách tích điểm phổ biến mà các doanh nghiệp thường triển khai

Tích điểm theo số sản phẩm

khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn. Khách hàng tích điểm dựa trên số lượng sản phẩm mà họ mua. Điều này tạo động lực cho khách hàng mua sắm thường xuyên và mua nhiều hơn để tích điểm và đổi thành các ưu đãi, quà tặng.

Tích điểm theo giá trị giao dịch

Thúc đẩy khách hàng thực hiện các giao dịch có giá trị cao hơn theo cơ chế tích điểm dựa trên số tiền khách hàng chi tiêu trong mỗi giao dịch.

Tích điểm theo số lần đến cửa hàng

Doanh nghiệp mong muốn khách hàng sẽ trở lại với các điểm bán hàng (online và trực tiếp) thường xuyên hơn. Từ đó duy trì mối quan hệ thân thiết với doanh nghiệp và khám phá các sản phẩm mới.

5. Mẫu thẻ tích điểm đẹp

mẫu thẻ tích điểm

Mẫu thẻ tích điểm 2

mẫu thẻ tích điểm 3

mẫu thẻ tích điểm 2

Mẫu thẻ tích điểm 4

> Xem thêm: Tổng hợp các mẫu phiếu tích điểm đẹp

Thẻ tích điểm là một chiến thuật thông minh giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt và tối ưu hóa lợi ích. Quan trọng hơn cả, nó giúp xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành, nơi mà khách hàng cảm thấy được đánh giá cao và được đối xử đặc biệt. Doanh nghiệp hãy khám phá và áp dụng chiến lược này để xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và đạt thành công trong kinh doanh.

Để triển khai các chương trình thẻ tích điểm một cách hiệu quả, đặc biệt là trên quy mô lớn, doanh nghiệp nên xây dựng một nền tảng công nghệ phù hợp, đáp ứng được các yếu tố về quản lý dữ liệu khách hàng, giao diện thân thiện, cung cấp được báo cáo chi tiết…

Tự hào là bộ giải pháp Loyalt Marketing toàn diện đầu tiên tại Việt Nam, Smart Loyaltycung cấp một nền tảng công nghệ chuyên sâu dành riêng cho Loyalty Marketing, với các ưu điểm nổi bật sau:
  • Hệ thống báo cáo chuyên sâu, giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến độ và hiệu quả chương trình
  • Cơ sở dữ liệu lớn về nhân khẩu học, hành vi, sở thích, lối sống… của từng hội viên. Từ đó doanh nghiệp có thể cá nhân hoá trải nghiệm cho từng khách hàng
  • Có khả năng tùy chỉnh tính năng linh hoạt theo từng lĩnh vực ngành nghề và quy mô doanh nghiệp khác nhau.

Tìm hiểu thêm về phần mềm Smart Loyalty tại đây

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *