Loyalty Card Scheme là gì? Khám phá công cụ tiếp thị độc đáo

Loyalty Card Scheme là công cụ tiếp thị độc đáo, tạo ra mối liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng thông qua việc tích điểm và nhận phần thưởng. Bài viết sau sẽ khám phá sâu hơn về cách hoạt động và lợi ích của chương trình này.

1. Loyalty Card Scheme là gì?

Loyalty Card Scheme là gì?
Loyalty Card Scheme một công cụ tiếp thị độc đáo

Loyalty Card Scheme hay còn gọi là Chương trình thẻ khách hàng thân thiết, là một chiến lược marketing mà các doanh nghiệp sử dụng để khuyến khích khách hàng mua sắm thường xuyên bằng cách cung cấp cho họ những ưu đãi, khuyến mãi hoặc phần thưởng.

Cơ chế hoạt động của những chương trình này dựa trên nguyên tắc tích lũy điểm: Khách hàng sẽ tích lũy điểm từ mỗi lần mua hàng, và có thể đổi những điểm này lấy quà tặng, dịch vụ hoặc ưu đãi khác. 

Loyalty Card Scheme giúp tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo sự trung thành và thúc đẩy doanh số bán hàng.

2. Tầm quan trọng của Loyalty Card Scheme

Loyalty Card Scheme không chỉ mang lại những lợi tích thiết thực cho khách hàng, mà còn là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tạo ra mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Tầm quan trọng của Loyalty Card Scheme
5 lợi ích mà Loyalty Card Scheme mang lại cho doanh nghiệp và khách hàng

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng trung thành

Loyalty Card Scheme giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng. Khi khách hàng nhận được những ưu đãi từ chương trình thẻ thân thiết, họ sẽ muốn quay lại mua hàng hơn để tận dụng những ưu đãi đó. Đồng thời khách hàng sẽ cảm thấy được tôn trọng và cảm nhận được tầm ảnh hưởng của mình với thương hiệu, qua đó khiến họ yêu mến thương hiệu hơn. 

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Các khách hàng tham gia chương trình Thẻ khách hàng thân thiết của doanh nghiệp thường có xu hướng giới thiệu về chương trình cho người thân, bạn bè mình. Qua đó giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn.

Đồng thời, việc xây dựng chương trình thẻ khách hàng hấp dẫn giúp doanh nghiệp thu hút một nhóm khách hàng tiềm năng – cụ thể là những người đã có nhu cầu với sản phẩm/dịch vụ nhưng đang cân nhắc lợi ích, giá cả giữa các doanh nghiệp.

thu hút khách hàng
Các chương trình thẻ khách hàng thân thiết giúp thu hút khách hàng mua nhiều hơn và thường xuyên hơn

Thu thập thông tin khách hàng

Thông qua chương trình thẻ thân thiết, doanh nghiệp có thể thu thập được dữ liệu về hành vi mua hàng của khách hàng, chẳng hạn như tần suất mua, thời gian mua hàng, sở thích, sản phẩm yêu thích, mức chi tiêu hay một số thông tin cá nhân khác. Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh

Các chương trình thẻ khách hàng thân thiết cung cấp các ưu đãi, giảm giá, quà tặng hoặc phần thưởng độc quyền chỉ dành riêng cho các thành viên tham gia. Nếu các chương trình được thiết kế thông minh với những phần quà trúng “insight” thì sẽ để lại những ấn tượng rất đậm nét với khách hàng. Điều này tạo ra sự khác biệt về giá trị và trải nghiệm của khách hàng, khiến khách hàng trung thành với thương hiệu hơn.

Chương trình thẻ khách hàng thân thiết không chỉ là một ưu đãi mà còn là lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tạo điểm đặc biệt trong tâm trí khách hàng và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Tăng doanh số bán hàng

Loyalty Card Scheme khuyến khích khách hàng mua sắm thường xuyên và tiêu dùng nhiều hơn. Điểm tích lũy và ưu đãi từ chương trình thẻ khách hàng thân thiết là động lực để khách hàng lựa chọn mua sắm tại cửa hàng hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp thay vì đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: Viettel với chương trình VIETTEL++ cho phép khách hàng tích điểm từ việc sử dụng các dịch vụ viễn thông của Viettel và đổi điểm này lấy các ưu đãi như giảm giá, data miễn phí hoặc nâng cấp dịch vụ. Chương trình Loyalty Card Scheme của Viettel đã tạo sự trung thành và khuyến khích khách hàng sử dụng các dịch vụ của Viettel thường xuyên, đồng thời đem lại lợi ích kinh doanh đáng kể cho thương hiệu.

Để xây dựng các chương trình Loyalty Marketing hiệu quả, bạn có thể liên hệ Smart Loyalty – đơn vị cung cấp giải pháp Loyalty toàn diện, hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu về doanh thu, truyền thông và trải nghiệm khách hàng, với đa dạng dịch vụ: từ tư vấn, đào tạo nội bộ cho đến cung cấp nền tảng công nghệ chuyên sâu

3. Phân loại các chương trình thẻ khách hàng thân thiết

Có nhiều loại chương trình Loyalty Card Scheme, tùy thuộc vào đặc điểm của khách hàng và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là một số loại chương trình thẻ thân thiết phổ biến:

Chương trình tích điểm

Loyalty Card Scheme
Chương trình tích điểm rất quen thuộc với nhiều khách hàng

Đây là hình thức Loyalty Card Scheme phổ biến nhất, trong đó khách hàng sẽ tích lũy điểm sau mỗi lần mua hàng, và có thể đổi điểm này lấy quà tặng hoặc ưu đãi.Có nhiều hình thức tích điểm: tích điểm theo hóa đơn phải trả mỗi khi mua sắm, tích điểm theo số lượt mua sắm, tích điểm theo số lần đến cửa hàng,…

– Ưu điểm: 

  • Củng cố sự trung thành của khách hàng: Với việc tham gia chương trình tích điểm, doanh nghiệp sẽ khuyến khích khách hàng  tiếp tục mua sắm và gia tăng sự trung thành với thương hiệu
  • Tối ưu hóa chiến lược tiếp thị: Doanh nghiệp có thể căn cứ vào thông tin và dữ liệu về hành vi mua hàng của khách hàng để nắm bắt xu hướng và tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, quảng cáo
  • Tăng doanh số bán hàng: Khách hàng có xu hướng mua nhiều hơn khi biết rằng họ sẽ nhận được điểm thưởng.

-Nhược điểm:

  • Chi phí: Việc thực hiện và quản lý chương trình tích điểm có thể tốn kém, đặc biệt nếu doanh nghiệp cung cấp quà tặng có giá trị cao.
  • Khó khăn trong việc tạo sự khác biệt: Do nhiều doanh nghiệp cùng sử dụng chương trình tích điểm, khách hàng có thể không cảm thấy độc đáo hoặc đặc biệt từ chương trình của bạn.
  • Rủi ro về dữ liệu khách hàng: Việc thu thập và lưu trữ dữ liệu khách hàng có thể dẫn đến những rủi ro về bảo mật thông tin.

Các ngành hàng bán lẻ, ngành hàng dịch vụ, FnB,… là những ngành thường xuyên áp dụng các chương trình tích điểm dành cho khách hàng.

Chương trình hội viên

Chương trình hội viên
Tham gia chương trình hội viên, khách hàng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi riêng biệt

Khách hàng sẽ trở thành hội viên của doanh nghiệp và nhận được những ưu đãi đặc biệt. Ở nhiều doanh nghiệp chương trình hội viên cũng được chia thành thứ bậc, càng mua sắm sử dụng dịch vụ nhiều, khách hàng có cơ hội nâng hạng thứ bậc của mình và nhận được các phần quà đặc biệt như quà tặng sinh nhật, ưu đãi dành riêng từng thành viên,…

– Ưu điểm: 

  • Cải thiện quan hệ khách hàng: Chương trình hội viên giúp khách hàng nhận ra giá trị của họ đối với thương hiệu. Từ đó tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Tăng cường nhận diện thương hiệu: Những ưu đãi và dịch vụ đặc biệt từ chương trình hội viên có thể gây được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng khách hàng. Đây là cách giúp tăng sự nhận biết và hình ảnh của thương hiệu.
  • Tạo cơ hội upsell và cross-sell: Với chương trình hội viên, doanh nghiệp có thể tận dụng để giới thiệu và bán thêm sản phẩm hoặc dịch vụ khác cho khách hàng. Đồng thời cung cấp ưu đãi cho các sản phẩm liên quan, từ đó gia tăng giá trị đơn hàng.

– Nhược điểm 

  • Kỳ vọng cao hơn từ khách hàng: Khi trở thành hội viên, khách hàng thường có kỳ vọng cao hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng được kỳ vọng này, khách hàng có thể thất vọng và có những tác động tiêu cực.
  • Khả năng phân biệt khách hàng: Nếu chương trình hội viên chỉ tập trung vào khách hàng thân thiết hoặc có khả năng mua sắm cao, có thể gây ra cảm giác bất bình đẳng cho những khách hàng khác.

Chương trình hội viên có thể phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng đặc biệt hiệu quả trong các ngành có tiềm năng tương tác khách hàng lâu dài như bán lẻ, dịch vụ ăn uống, ngành du lịch và khách sạn, dịch vụ truyền thông và giải trí (như phòng tập thể dục, rạp chiếu phim, các dịch vụ streaming), ngành công nghệ thông tin…

Chương trình hoàn tiền

Chương trình hoàn tiền

 

Chương trình hoàn tiền với những ưu đãi dành cho khách hàng nhưng không làm giảm giá trị sản phẩm

Chương trình này cho phép khách hàng nhận lại một phần tiền đã chi tiêu dưới dạng hoàn tiền hoặc voucher mua hàng. 

  • Ưu điểm:
  • Tạo ưu đãi mà không làm giảm giá trị sản phẩm: Ngược lại với việc giảm giá, chương trình hoàn tiền tạo ra ưu đãi cho khách hàng nhưng không làm giảm giá trị cốt lõi của sản phẩm.
  • Tăng tính cạnh tranh của sản phẩm: Việc cung cấp hoàn tiền có thể giúp sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ cạnh tranh không cung cấp chương trình tương tự.

– Nhược điểm:

  • Nguy cơ làm giảm lợi nhuận: Nếu không được quản lý cẩn thận, việc chạy các chương trình hoàn tiền có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Khó khăn trong quản lý: Việc theo dõi và xử lý các yêu cầu hoàn tiền có thể tạo ra thách thức về mặt quản lý cho doanh nghiệp

Chương trình hoàn tiền có thể được áp dụng trong nhiều ngành: ngân hàng, ngành hàng bán lẻ, viễn thông, thương mại điện tử,…

Chương trình liên kết đối tác

chương trình liên kết đối tác
Chương trình liên kết đối tác giúp mở rộng tệp khách hàng của cả hai bên tham gia

Chương trình thẻ khách hàng thân thiết hợp tác với các đối tác khác để cung cấp thêm ưu đãi và quyền lợi cho khách hàng. 

– Ưu điểm:

  • Mở rộng phạm vi khách hàng: Chương trình liên kết đối tác có thể giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng. Nhất là với những tệp khách hàng mà bạn chưa thể tiếp cận trực tiếp được.
  • Tạo ra giá trị gia tăng: Khi kết hợp với các sản phẩm hoặc dịch vụ khác, bạn có thể tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng, củng cố sự hài lòng và trung thành của họ.
  • Chia sẻ chi phí và rủi ro: Việc hợp tác với đối tác khác giúp chia sẻ chi phí và rủi ro trong việc thực hiện chương trình

– Nhược điểm:

  • Những khó khăn trong quản lý: Việc quản lý nhiều mối quan hệ đối tác cùng một lúc có thể gây khó khăn.
  • Rủi ro về hình ảnh thương hiệu: Thương hiệu, doanh nghiệp của bạn có thể bị ảnh hưởng nếu đối tác của bạn gặp phải vấn đề về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc gây ra các vấn đề về hình ảnh.

Chương trình liên kết đối tác có thể được áp dụng trong nhiều ngành, từ bán lẻ, dịch vụ, công nghệ, du lịch, giáo dục, khách sạn, du lịch, hàng không,…

Mỗi loại chương trình Loyalty Card Scheme đều có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng loại doanh nghiệp khác nhau. Do đó, việc chọn lựa chương trình phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng.

Loyalty Card Scheme không chỉ là một công cụ tiếp thị hiệu quả, mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo nên một mối quan hệ lâu dài và bền vững. Để tận dụng tối đa lợi ích của Loyalty Card Scheme, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, đối tượng khách hàng và cách thức triển khai chương trình một cách thông minh và hiệu quả.

Để được tư vấn bài bản nhất về Loyalty Marketing, hãy liên hệ ngay Smart Loyalty – Giải pháp Loyalty Marketing  toàn diện đầu tiên tại Việt Nam – với đa dạng dịch vụ: từ đào tạo, thiết kế & triển khai chương trình, phần mềm Loyalty…

Tham khảo ngay tại: https://smartloyalty.vn/dich-vu/

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *