Chương trình loyalty sẽ tháo gỡ khó khăn ngành thời trang như thế nào?

chuong trinh loyalty se thao go kho khan nganh thoi trang nhu the nao

Mặt hàng thời trang đang tạo nên cơn sốt không hề nhỏ trong hệ thống kinh doanh bán lẻ. Thật khó có thể phủ nhận con số doanh thu mà mặt hàng này mang lại. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này cũng đang đối mặt với không ít khó khăn. Hãy cùng Smart Loyalty tìm hiểu những thách thức chung tồn tại trong ngành “hot-hit” này, và giải pháp cho các vấn đề đó với chương trình loyalty sau đây.

Những năm gần đây, các thương hiệu thời trang bình dân quốc tế xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh Format, Zara, H&M, Mango đã có mặt tại Hà Nội, một số thương hiệu đình đám khác như Uniqlo, Forever 21 cũng đang tiến hành nghiên cứu thị trường và chuẩn bị “đổ bộ” vào Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam, tỷ lệ dân số trong độ tuổi từ 20 – 30 khá cao; tốc độ tăng trưởng của ngành thời trang đạt khoảng 20%/năm… đã khiến Việt Nam trở thành mảnh đất màu mỡ, thu hút các thương hiệu thời trang quốc tế.

Nhận thấy được sự gia tăng về các đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp trong nước cũng chú trọng nhiều hơn đến khâu thiết kế và tận dụng sáng tạo để đưa ra những sản phẩm phục vụ người tiêu dùng. Đặc điểm của ngành thời trang nhanh là tốc độ thay đổi chóng mặt về mẫu mã, sản phẩm và kiểu dáng. Tất cả những điều này đã tạo ra sức ép cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thời trang trong nước.

Thực tế hiện nay nhiều thương hiệu hay chuỗi cửa hàng thời trang chỉ tập trung đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng mới mà chưa thật sự chú ý đến việc giữ chân khách hàng cũ. Họ thường bỏ nhiều chi phí chạy quảng cáo trên mạng xã hội. Doanh nghiệp đổ rất nhiều tiền đầu tư hình ảnh, thuê mẫu và làm lookbook cho các bộ sưu tập mới. Nhưng họ lại quên đi nhiệm vụ quan trọng không kém là tìm cách xây dựng mối quan hệ khách hàng và khiến họ gắn bó với sản phẩm của mình. Hình thức chăm sóc khách hàng phổ biến nhất được áp dụng vẫn là giảm giá và giảm giá!

Những thách thức mà các doanh nghiệp thời trang đang gặp?

thoi trang trendy ma gia ca phai chang la thach thuc cua doanh nghiep

Xu hướng tiêu dùng và thị hiếu khách hàng thay đổi rất nhanh.

Một trong những thách thức của ngành thời trang đến từ sự thay đổi nhanh chóng của thị hiếu người dùng, thói quen mua sắm. Một số mẫu mã có thể trở thành những món đồ siêu hot liên tục được “restock”. Đến tháng sau có thể hết mốt, bị bỏ lại trên kệ. Hơn nữa, khả năng cung ứng những mẫu “trendy” nhất với giá cả phải chăng chính là mối lo ngại khác với doanh nghiệp. Không những bản chất ngành mang hơi hướng thời thượng mà khách hàng thực tế cũng rất dễ thay đổi. Nguyên nhân là do họ có quá nhiều sự lựa chọn.

Chi phí Marketing để tạo ra một khách hàng mới lớn.

Chi phí Marketing của một cửa hàng hay chuỗi thời trang cũng là mối bận tâm với nhiều doanh nghiệp. Chi phí quảng bá hình ảnh khá lớn. Từ việc chạy ads, thuê mẫu chụp cho đến dựng video, in ấn, truyền thông bộ sưu tập mới đều không rẻ.

Cạnh tranh giá với nhiều bên trên thị trường.

Hiện nay, các hãng thời trang đang áp dụng giảm giá như một phương thức phổ biến để thu hút khách hàng. Điều này đẩy các doanh nghiệp vào cuộc chạy đua giá thảm khốc. Các poster “giảm 50%” hay “toàn bộ cửa hàng” được dán ngay phía trước, tại hàng loạt các con phố được mệnh danh là thiên đường mua sắm. Hơn nữa, nhiều sản phẩm thời trang Trung Quốc giá rẻ đang đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Điều này càng khiến cho doanh nghiệp kinh doanh thời trang nhỏ lẻ thêm phần khó khăn.  

Doanh nghiệp không nhận diện được khách hàng.

Một vấn đề chung mà các doanh nghiệp đang gặp phải đó chính là khả năng nhận diện khách hàng. Hầu hết các khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng đều đang được đối xử như nhau. Nhiều khách đã mua đồ suốt 1-2 năm nhưng khi đến chọn đồ, họ vẫn phải đợi phòng thử đồ, xếp hàng đợi thanh toán. Một biểu hiện khác của vấn đề này là tình trạng các chương trình giảm giá, ưu đãi áp dụng. Chúng được áp cho tất cả các khách hàng. Từ những vị khách lần đầu tiên mua, cho đến những người có thể chi tại cửa hàng đến đôi chục triệu – đều bị đánh đồng như nhau.

Chương trình Loyalty đang được áp dụng như thế nào trong các cửa hàng thời trang?

thiet ke chuong trinh loyalty chua hieu qua nen khong thu hut duoc khach hang

Đa phần các cửa hàng, chuỗi thời trang đều nhận thấy tầm quan trọng của chương trình loyalty khi xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Hầu hết trong số họ đều áp dụng chính sách tích điểm. Một số thương hiệu khác đưa ra chính sách phân hạng và mức giảm giá từ 5% – 15% cho từng hạng.  Như vậy, các doanh nghiệp nhìn chung chú trọng đến các hình thức tri ân khách hàng và mong muốn xây dựng mối quan hệ bền chặt với những khách hàng thân thiết.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết mà doanh nghiệp đang triển khai còn sơ sài, không thực sự hiệu quả. Cụ thể, với khách hàng trung thành, các chính sách tích điểm và đổi thưởng còn đơn giản và chưa thực sự hấp dẫn. Cơ hội tích điểm cho hội viên ít, chỉ khi chi tiêu mới được tích điểm. Các phần thưởng đổi được còn hạn chế, chủ yếu là voucher giảm giá để mua sắm. Đáng lo ngại hơn là rất nhiều khách hàng không hề hay biết đến chương trình tích điểm. Họ không biết tích điểm để làm gì, họ đang có bao nhiêu điểm và sẽ nhận được những phần thưởng nào.

Về phía doanh nghiệp kinh doanh thời trang, họ chưa xây dựng và tận dụng tối đa data khách hàng. Dữ liệu mà các cửa hàng có chỉ đơn thuần là tên và số điện thoại người mua hàng. Hơn nữa, số điện thoại hiện nay cũng chỉ được khai thác như một kênh thông báo về chương trình giảm giá và các bộ sưu tập mới của cửa hàng.

Như vậy, thực tế các doanh nghiệp đều nhìn thấy lợi ích và hiệu quả mà một chương trình loyalty đem lại. Nhưng các chương trình hiện nay đều được triển khai rất sơ sài, kém thu hút với khách hàng và chưa đem lại hiệu quả.

Cách một chương trình loyalty khắc phục hiện trạng của ngành thời trang

Cơ chế tích điểm mà các doanh nghiệp đang thực hiện là một trong những phần căn bản của nội dung chương trình loyalty. Để chương trình hấp dẫn và mang lại hiệu quả như mong muốn, doanh nghiệp cần định hướng, tổ chức và mở rộng chương trình hiện tại.

Chương trình loyalty chăm sóc cho toàn bộ tập khách hàng, tạo sự kết nối s giúp doanh nghiệp tránh được cuộc chạy đua giá khốc liệt.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn chăm sóc, tri ân toàn bộ khách hàng bằng một cơ chế hợp lý thì chương trình loyalty phân hạng với đặc quyền riêng, kết hợp khuyến khích các hoạt động tương tác sẽ là một giải pháp cho bạn. Việc đưa ra các tiêu chuẩn phân hạng phụ thuộc vào tổng doanh số của mỗi hội viên sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá đúng giá trị từng cá nhân mang lại. Cơ chế tích điểm – đổi thưởng tạo ra 1 “rào cản” khiến khách hàng khó rời bỏ chương trình khi còn nuối tiếc những điểm và ưu đãi đang được hưởng.

lien tuc giam gia khong phai cach hay trong kinh doanh thoi trang
Liên tục giảm giá không phải cách hay trong kinh doanh thời trang

Khi cuộc đua về giá ngày một căng thẳng thì chương trình loyalty là giải pháp giúp bạn tránh được tình trạng giảm giá liên tục. Việc lạm dụng chương trình khuyến mãi có thể khiến khách hàng có nhận thức tiêu cực về hình ảnh doanh nghiệp. Họ có thể cho rằng nhãn hàng không cao cấp hoặc chất lượng sản phẩm đang đi xuống. Thực tế, theo số liệu thống kê, hội viên chương trình loyalty chấp nhận mức giá chênh tới 8% so với các bên khác để tiếp tục duy trì hạng thẻ, tận hưởng lợi ích từ chương trình. Hơn nữa, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay thế hình thức giảm giá bằng các phương thức có mức độ hấp dẫn tương đương hoặc hơn. Hội viên sẽ rất hào hứng nếu nhận được thông báo x3 số điểm tích lũy khi chi tiêu vào ngày chủ nhật, hoặc đổi được phần thưởng họ thích với số điểm không đáng kể.

Chương trình loyalty thực chất không chỉ đơn thuần là chính sách tích điểm dựa hoàn toàn trên giao dịch. Mở rộng cơ hội tích điểm cho hội viên thông qua tương tác và kết nối với doanh nghiệp có thể là một điểm sáng và hấp dẫn với hội viên hơn. Họ có thể tương tác, chia sẻ cảm nhận và trải nghiệm mua hàng trên facebook cá nhân hay website. Hoặc họ giới thiệu bạn bè về sản phẩm họ đang dùng…để tích lũy thêm điểm. Chính những hoạt động này giúp doanh nghiệp kết nối và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hang – ngay cả khi họ không mua hàng.

Giải pháp phần mềm Smart Loyalty đem đến cho các doanh nghiệp kinh doanh thời trang sự chuyên nghiệp và thuận tiện nhất. Hệ thống được cài sẵn quy tắc tích điểm với tính năng tùy chỉnh các tham số. Qua đó, nó cho phép doanh nghiệp thiết lập linh hoạt tỷ lệ tích điểm cho từng nhóm giao dịch, tương tác và nhóm hạng hội viên.

Kết hợp linh hoạt lợi ích tài chính và phi tài chính trong chương trình khách hàng thân thiết

Nếu chương trình khách hàng thân thiết chưa thu hút được nhiều tín đồ thời trang – đã đến lúc bạn cần xem lại yếu tố phần thưởng. Hội viên chỉ thực sự yêu thích chương trình khi họ hài lòng, thích thú với món quà, lợi ích trúng tâm lý của họ. Bên cạnh những phần thưởng vật chất (voucher, đồ phụ kiện/giao hàng miễn phí), việc kết hợp các lợi ích và đặc quyền dành riêng cho khách hàng cao cấp sẽ giúp chương trình của bạn thêm khác biệt với các đối thủ.

khach hang co thich phan qua trong chuong trinh loyalty cua ban?
Khách hàng có thích phần quà trong chương trình loyalty của bạn?

Thực tế, top 10% khách hàng chi tiêu nhiều gấp 3 lần trung bình cho 1 đơn hàng. Trong khi đó top 1% tiêu gấp 5 lần so với các khách hàng khác. Đây là nhóm khách hàng tiềm năng nhất với nhu cầu và sức chi lớn. Những đặc quyền riêng giúp hội viên hạng cao cảm nhận rằng họ được trân trọng, chăm sóc xứng đáng. Các ưu đãi dành riêng cho hội viên hạng cao rất đa dạng để doanh nghiệp có thể lựa chọn. Tín đồ thời trang sẽ rất hào hứng nếu là người đầu tiên được tiếp cận các chương trình private sale, nhận thông báo sớm nhất về bộ sưu tập mới. Tạo cho khách hàng cao cấp một trải nghiệm mua sắm độc đáo thông qua chính sách ưu tiên thanh toán tại quầy – hạn chế nhất trường hợp họ phải đợi thanh toán lúc đông. Nếu cơ sở hạ tầng cho phép, bạn có thể dành riêng một vài phòng thử đồ cho hội viên cao cấp.

Smart Loyalty cho phép bạn tạo các hạng hội viên trên hệ thống và ưu đãi đi kèm. Hội viên giờ đây sẽ được nhận diện và chăm sóc trên toàn hệ thống. Tính năng gửi Sms/ email còn cho phép doanh nghiệp gửi tự động các thông điệp phù hợp tới khách hàng vào các ngày, dịp lễ như sinh nhật,  ngày kỉ niệm thành viên, ngày quốc tế phụ nữ…

Bán hàng trên chính tập khách hàng hiện có của chương trình khách hàng trung thành

Chương trình loyalty (hay chương trình khách hàng trung thành/thân thiết) chính là công cụ giúp doanh nghiệp bán sản phẩm trên chính dữ liệu khách cũ. Theo đó, chi phí rẻ hơn từ 5-7 lần so với chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Đây là những khách hàng đã biết đến thương hiệu và đã có những trải nghiệm với doanh nghiệp. Do đó, sau mỗi lần mua, không những khả năng quay lại lần tới tăng thêm, mà giá trị các lần mua hàng sau cũng tăng thêm. Cụ thể, có đến  83%  khách hàng cho rằng chương trình Loyalty là lý do khiến họ muốn tiếp tục mua hàng ở 1 thương hiệu. 49% khách hàng thừa nhận họ chi tiêu nhiều hơn sau khi tham gia chương trình Loyalty.

Chương trình Loyalty giúp doanh nghiệp xây dựng dữ liệu chi tiết về khách hàng. Thông tin về khách hàng giờ đây không chỉ giới hạn ở tên,tuổi và số điện thoại. Thông qua quá trình tích điểm – trả thưởng, doanh nghiệp còn nắm bắt được thói quen, sở thích và xu hướng mua hàng của hội viên. Từ đó, tiếp cận lại họ bằng những thông điệp mang tính cá nhân hóa.  Đồng thời, đây là một kênh marketing hiệu quả với cơ chế giới thiệu hội viên mới tham gia. Thay vì trả phí chạy ads, chương trình loyalty tận dụng sức mạnh của marketing truyền miệng. Bằng cách tạo các chính sách hấp dẫn, nó khuyến khích hội viên cũ giới thiệu khách hàng mới.

hoi vien se tro thanh nguoi ban hang cho doanh nghiep khi chuong trinh khach hang than thiet cua ban thuc su tot
Hội viên sẽ trở thành người bán hàng cho doanh nghiệp khi chương trình loyalty thực sự tốt

Tính năng “Member-get-member” của hệ thống Smart Loyalty cho phép hội viên chương trình giới thiệu khách hàng mới và cộng điểm cho họ. Chính sách này khuyến khích hội viên giới thiệu thêm khách hàng cho doanh nghiệp. Nó đã mang lại nhiều thành công trong việc phát triển hội viên cho nhiều chương trình loyalty của các thương hiệu lớn. Bên cạnh đó, Smart Loyalty áp dụng cơ chế thưởng kép: tặng điểm cho cả hội viên hiện tại và hội viên mới. Các cơ chế gửi tự động SMS và email nhắc nhở hội viên sau một thời gian không hoạt động, góp phần thúc đẩy họ quay lại mua hàng và tương tác lại với chương trình hơn.

Đưa yếu tố trò chơi vào chương trình loyalty

Một trong những lý do giải thích vì sao chương trình loyalty lại hấp dẫn hơn với khách hàng là việc đưa yếu tố “trò chơi” để tạo ra trải nghiệm mới lạ.  Thử thách, cuộc thi về phối đồ giữa các nhóm hay trao giải cho nhóm hội viên có mức chi tiêu nhiều nhất trong tháng cũng là một cách để các thành viên tăng phấn khích và chi tiêu nhiều hơn với doanh nghiệp.

thi dau giua cac team la y tuong hay de khuyen khich khach hang

Nắm bắt được xu hướng này, hệ thống Smart Loyalty tích hợp tính năng Family Plan cho phép các hội viên lập thành nhóm. Các thành viên sẽ được chuyển điểm miễn phí cho thành viên khác cùng nhóm và tận hưởng những lợi ích khác. Mặt hàng thời trang vẫn luôn được coi là ngành hàng đem lại lợi nhuận màu mỡ. Tuy nhiên, để đạt được mức kỳ vọng của doanh nghiệp, cần cân nhắc và tìm ra giải pháp cho một số vấn đề chung mà chúng tôi nêu trên. Một chương trình loyalty cam kết đem lại những kết quả tích cực cần được xây dựng và thiết kế kỹ lưỡng. Nó cần đảm bảo tính hấp dẫn và phù hợp với đặc điểm khách hàng của từng doanh nghiệp.

Smart Loyalty có thể là một giải pháp hữu ích với nhiều tính năng nổi trội cho những doanh nghiệp đang sử dụng hoặc có ý định áp dụng một chương trình loyalty làm công cụ marketing. Từ đó, bạn xây dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Liên hệ với chúng tôi tại đây để nhận những tư vấn chất lượng nhất từ đội ngũ chuyên gia loyalty hàng đầu Việt Nam!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>